กลยุทธ์ 4C พิชิตใจลูกค้า เข้าใจผู้บริโภค

Views : 23961
กลยุทธ์ 4C พิชิตใจลูกค้า เข้าใจผู้บริโภค

กลยุทธ์ 4C พิชิตใจลูกค้า เข้าใจผู้บริโภค

กลยุทธ์ 4C พิชิตใจลูกค้า เข้าใจผู้บริโภคปัจจุบัน

นอกจาก 4P ที่เป็นหลักกลยุทธ์ของผู้ดำเนินธุรกิจทุกประเภทมาเสมอ อีกหนึ่งหลักสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดสั่งซื้อ หรือเรียกใช้บริการเพิ่มขึ้น นั่นคือ กลยุทธ์ 4C Customer, Cost, Convenience และ Communications ที่จะยึดลูกค้า หรือผู้บริโภคเป็นหลักสำคัญ

 

4C คืออะไร

กลยุทธ์การตลาดที่คัดกรองจากมุมมองความต้องการของผู้บริโภค ตั้งแต่ลูกค้าต้องการซื้อหรือใช้บริการแบบใด จะมีความคิด ความรู้สึกต่อสินค้า และบริการนี้อย่างไร เสนอความคุ้มค่าในการที่ลูกค้าจะใช้จ่าย การมองที่ลูกค้าเป็นหลักช่วยให้สร้างการตลาดที่มีความหมาย และตอบโจทย์ของลูกค้าได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นแนวทางการตลาดที่มุ่งเน้นลูกค้า หมายถึง ลูกค้า ต้นทุน ความสะดวกสบาย

และการสื่อสาร ตัวอักษร "
C" ในแต่ละคำจะแสดงถึงลักษณะสำคัญที่ธุรกิจควรพิจารณา สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และเพิ่มความประทับใจอย่างไม่สิ้นสุด
ทีนี้เรามาเจาะลึกแต่ละองค์ประกอบเพื่อเอาชนะใจลูกค้าของคุณกันเถอะ



4C มีอะไรบ้าง

1.  1. CUSTOMER ลูกค้า


         สินค้า และบริการจะต้องตรงความต้องการ หรือการมองหาสินค้าของลูกค้า เพื่อการรวบรวมข้อมูลลูกค้าในตลาด ว่าเขาอยากได้แบบใด หรือมีปัญหาในสิ่งไหน เพื่อเสนอความต้องการให้ตรงจุด

         การทำความเข้าใจลูกค้าของคุณเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการรู้ความต้องการ ความชอบ พฤติกรรม และความคาดหวังของพวกเขา ด้วยการพัฒนาความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ คุณสามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณให้ตรงตามความต้องการเฉพาะของพวกเขาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการสร้างบุคลิกของผู้ซื้อ การทำวิจัยตลาด และการวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้า

 

2. COST ค่าใช้จ่าย

        ราคาสินค้าเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสนใจ สิ่งสำคัญคือต้องให้ความคุ้มค่าและให้แน่ใจว่าราคาของคุณสอดคล้องกับการรับรู้คุณค่าของลูกค้า นี่ไม่ได้หมายความว่าจะถูกที่สุดเสมอไป แต่เป็นการนำเสนอราคาที่ยุติธรรมเพื่อประโยชน์และคุณภาพที่มอบให้ การพิจารณาต้นทุนยังเกี่ยวข้องกับความโปร่งใสในการกำหนดราค าและการหลีกเลี่ยงไม่แสดงค่าธรรมเนียม 

         ธุรกิจ สินค้ามากมายในประเทศ หรือในโลกนี้ ต่างเป็นที่ต้องการของลูกค้า การที่ลูกค้าจะตัดสินใจใช้จ่าย จะคำนึงถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก 
ลูกค้าจะเกิดการเปรียบเทียบระหว่างราคา และคุณภาพที่ได้รับ เพื่อป้องกันคู่เปรียบเทียบ เราจึงต้องเก็บข้อมูล สำรวจลูกค้าเพื่อวางแผนธุรกิจ พร้อมจะเสนอความคุ้มค่าให้กับลูกค้าอยู่เสมอ 

3. Convenience ความสะดวกต่อการซื้อสินค้า หรือการรับบริการ

           ช่องทางการซื้อของลูกค้าให้เป็นเรื่องง่าย และราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การเข้าถึง แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ หรือการใช้งานธุรกรรมที่ไม่ยุ่งยาก เป้าหมายที่ควรโฟกัสคือ การลดความปัญหาในทุกจุดที่ทำการสั่งซื้อ หรือการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มต่างๆ ตั้งแต่การเรียกดูผลิตภัณฑ์ออนไลน์ไปจนถึงการซื้อและรับการสนับสนุนหลังการขาย

 

4 . Communication การสื่อสารส่งเสริมการขายตรงกลุ่มเป้าหมาย

            การสื่อสาร หรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้า บริการ บอกเล่าคุณสมบัติเพื่อเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจเลือกซื้อ หรือใช้บริการ เก็บเป็นข้อมูลว่าลูกค้าสนใจจากช่องทางใด กลุ่มลูกค้าแบบไหนที่สินค้าของเราตอบโจทย์เขามากที่สุด เรียกได้ว่าการสื่อสารก็มีผลต่อการตัดสินใจเช่นเดียวกัน 

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการส่งข้อความที่ชัดเจนและโปร่งใสเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ ตอบคำถามของลูกค้าทันที และการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การสื่อสารยังขยายไปสู่ความพยายามทางการตลาด โดยที่ธุรกิจต่างๆ ใช้ช่องทางต่างๆ เพื่อมีส่วนร่วมกับลูกค้าและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้อเสนอของพวกเขา

 

เพิ่มความเข้าใจในผู้บริโภค

ความเข้าใจของผู้บริโภคเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของกลยุทธ์ 4C โดยเฉพาะการมองในมุมของ "ลูกค้า" โดยเกี่ยวข้องกับการได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความคิด ความชอบ พฤติกรรม และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของคุณ องค์ประกอบสำคัญของความเข้าใจผู้บริโภค ได้แก่

 


Market Research การวิจัยตลาด
ดำเนินการวิจัยอย่างละเอียดเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลประชากรผู้บริโภค จิตวิทยา และพฤติกรรมการซื้อ

 

Surveys and Feedback แบบสำรวจ และการแสดงคำติชมของลูกค้า
ทำการสำรวจ หรือสร้างแบบประเมินความถึงพอใจของลูกค้า นำมาวิเคราะห์คำติชมจากลูกค้าอย่างแข็งขันเพื่อทำความเข้าใจระดับความพึงพอใจและพื้นที่สำหรับการปรับปรุง

 

การวิเคราะห์พฤติกรรม Behavioral Analysis
ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า เช่น การโต้ตอบออนไลน์ ประวัติการซื้อ และรูปแบบการมีส่วนร่วม

 

การพัฒนาบุคลิกภาพ Persona

การสร้างบุคลิกของผู้ซื้อโดยละเอียดซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ชมเป้าหมายต่างๆ ของคุณ ซึ่งช่วยในการปรับแต่งกลยุทธ์การตลาดในแบบของคุณ

 

Trend Analysis  การวิเคราะห์แนวโน้ม

ติดตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมและการเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภคเพื่อปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสม

 

ด้วยการลงทุนในความเข้าใจผู้บริโภค ธุรกิจต่างๆ จะสามารถปรับแต่งผลิตภัณฑ์ บริการ และความพยายามทางการตลาดของตนให้ตรงตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการส่งเสริมความภักดีและความสัมพันธ์ระยะยาว


เป็นอย่างไรบ้างคะ กลยุทธ์ 4C นี้ พอจะเป็นตัวช่วยวางแผนการตลาดของคุณได้หรือไม่ การที่เรายึดลูกค้าเป็นหลัก ทำให้เราเข้าใจในมุมมองของลูกค้ามากขึ้น เพื่อการปรับปรุง และพัฒนาในสินค้า และบริการ เมื่อเราตอบโจทย์ลูกค้าได้มากเท่าไหร่การต่อยอด การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณจะเพิ่มมากขึ้นไปอีก


ใช้ข้อมูลที่มีประโยชน์จากฐานข้อมูล ERP นำมาสร้างกลยุทธ์ 4C โปรดติดตามข้อมูลได้ที่นี้ เร็ว ๆ นี้

 

บล็อกที่เกี่ยวข้อง


หากคุณกำลังมองหาระบบ ERP เพื่อการบริหารด้านธุรกิจและการวางแผนทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรให้มีประสิทธิภาพที่สูงสุด เรามีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางเทคนิคครบวงจร ทั้งงานด้าน Implement และ Support เพื่อช่วยพัฒนาและบริหารด้านธุรกิจของท่านให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด