การทำงานสินค้าคงคลังธุรกิจคุณเป็นแบบนี้ไหม work process of the warehouse Like this

Views : 213
การทำงานสินค้าคงคลังธุรกิจคุณเป็นแบบนี้ไหม work process of the warehouse Like this

การทำงานสินค้าคงคลังธุรกิจคุณเป็นแบบนี้ไหม work process of the warehouse Like this

การทำงานสินค้าคงคลังธุรกิจคุณเป็นแบบนี้ หรือ ไม่ ?


สินค้าคงคลัง หรือ Inventory ที่เรากำลังกล่าวถึงนั้น หมายถึง สินค้า วัตถุดิบ หรือวัสดุต่างๆ ที่ธุรกิจเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำเนินงาน อาจจะเป็นการดำเนินงานผลิต ดำเนินการขาย หรือดำเนินงานอื่นๆ

ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับ Inventory อย่างไร

Inventory สินค้าคงคลัง มีความสำคัญต่อธุรกิจทุกประเภท เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ธุรกิจจำเป็นต้องมีการจัดการ Inventory อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลกำไร และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว


คำนึงถึงการไม่เพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น

การ
มี Inventory มากเกินไปอาจทำให้เกิดต้นทุนการเก็บรักษาที่สูง สินค้าเสื่อมสภาพ หมดอายุ ล้าสมัย ถูกขโมย หรือสูญหาย นอกจากนี้ยังทำให้สูญเสียโอกาสในการนำเงินที่จมอยู่กับ Inventory นี้ไปหาประโยชน์ในด้านอื่นๆ


เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสินค้าคงคลัง และงานที่เกี่ยวข้อง

การ
มี Inventory น้อยเกินไปอาจทำให้ธุรกิจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที ส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของธุรกิจ


เพิ่ม
ผลกำไรธุรกิจ ต่อยอดขยายขนาดในอนาคต
การ
จัดการ Inventory อย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ธุรกิจสามารถลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะนำไปสู่ผลกำไรที่เพิ่มขึ้น และขยายขนาดเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต



กระบวนการทำงาน สินค้าคงคลัง ของธุรกิจ หรือองค์กรคุณเป็นแบบนี้ หรือไม่ ? 

คาดการณ์ความต้องการสินค้าได้แม่นยำ



  • สามารถปรับแต่งการคาดการณ์ของคุณให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของธุรกิจของคุณโดยใช้มิติการคาดการณ์แบบไดนามิก ตัวอย่าง เช่น คุณสามารถแยกการคาดการณ์ของคุณตามสินค้า ลูกค้า ภูมิภาค หรือช่องทางการขาย

  • แสดงภาพแนวโน้มความต้องการ ในช่วงเวลา และมีการปรับปรุงการคาดการณ์

  • การจัดการห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อวางแผนการจัดซื้อ และการผลิตในอนาคต


มองเห็นภาพรวมสินค้าคงคลังที่ชัดเจน

  • ติดตาม และจัดการสต็อกสินค้าในทุกด้าน

  • Tracking Inventory Levels ในสินค้าคงคลังหลายสถานที่ เป็นประโยชน์ที่ดีสำหรับธุรกิจที่มีคลังสินค้าหรือร้านค้าหลายแห่ง

  • Stock Real-Time สร้างความสะดวกในการการติดตามคำสั่งซื้อ การจัดส่ง และการให้บริการแจ้งให้ลูกค้า สร้างความประทับใจ ความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่อง

  • สามารถตั้งค่าจุดสั่งซื้ออัตโนมัติ เพราะมีสินค้าเพียงพอในสต็อกติดตามความเคลื่อนไหวของ สินค้าคงคลัง และระบุแนวโน้ม

  • กระบวนการอัตโนมัติช่วยลดเวลา ลดพลังงาน ไม่ต้องค้นคลังด้วยตนเอง


เก็บบันทึกสินค้าคงคลังได้อย่างถูกต้อง สร้างผลดีในการตรวจสอบบัญชี


  • มองเห็นภาพรวมสถานะทางการเงินที่ชัดเจน ช่วยให้ผู้ตรวจสอบบัญชีวิเคราะห์ข้อมูลสินค้าคงคลัง และระบุพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ได้อีกด้วย

  • งบการเงินถูกต้อง ข้อมูลสินค้าคงคลังที่ถูกต้อง บัญชีต่างๆ เช่น บัญชีสินทรัพย์หมุนเวียน ต้นทุนสินค้าขาย และกำไรสุทธิ ก็จะถูกต้องตามไปด้วย ช่วยให้มั่นใจได้ว่างบการเงินสะท้อนภาพสถานะทางการเงินของธุรกิจที่แท้จริง และช่วยให้นักลงทุน เจ้าหนี้ และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ

  • มั่นใจได้ว่าข้อมูลใหม่อยู่เสมอหากบันทึกลงระบบ ช่วยลดความเสี่ยงของข้อผิดพลาดเหล่านี้ โดยการติดตามสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์ และอัปเดตข้อมูลสินค้าคงคลังโดยอัตโนมัติเมื่อมีธุรกรรมเกิดขึ้น

  • เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบบัญชี ข้อมูลสินค้าคงคลังถูกต้องและติดตามได้ง่าย ผู้ตรวจสอบบัญชีสามารถตรวจสอบธุรกรรมสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


Level Stock รักษาระดับสินค้าคงคลัง และจัดสรรพื้นที่จัดเก็บสินค้าอย่างเหมาะสม


  • มั่นใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับเก็บสินค้า/วัตถุดิบ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ป้องกันสินค้าหมดสต็อก ซึ่งอาจนำไปสูญเสียยอดขาย สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้า และส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของธุรกิจ  ระดับสินค้าคงคลังที่เหมาะสมยังช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่น ลดการหยุดชะงักของการผลิต และรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์

  • ป้องกันสินค้าคงคลังเสื่อมสภาพ สินค้าบางประเภท เช่น อาหาร ยา หรือเครื่องสำอาง มีอายุการใช้งานจำกัด การรักษาระดับสินค้าคงคลังที่สูงเกินไป อาจทำให้สินค้าเสื่อมสภาพก่อนที่จะขายได้ ระดับสินค้าคงคลังที่เหมาะสม ช่วยให้มั่นใจได้ว่าสินค้าจะถูกขายออกก่อนที่จะหมดอายุ ลดการสูญเสียสินค้าที่อาจทำให้ขาดทุน หรือสูญเสียมูลค่าได้

  • ช่วยลดต้นทุนการสั่งซื้อสินค้า ป้องกันการจัดเก็บสินค้าที่ไม่จำเป็น ระดับสินค้าคงคลังที่เหมาะสม ช่วยให้ลดต้นทุนเหล่านี้ลง เพิ่มผลกำไรให้กับธุรกิจ

  • ปรับปรุงกลยุทธ์การสั่งซื้อสินค้า และการจัดการคลังสินค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด เพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ


การสื่อสาร และการทำงานร่วมกันที่ดี เพราะข้อมูลสินค้าคงคลัง ถูกบันทึกสู่ระบบศูนย์กลาง

  • ฝ่ายขายตรวจสอบสินค้าคงคลังได้ก่อนเสนอขายให้ลูกค้า เช่น สินค้ามีจำนวนเท่าใด สินค้ามีสีอะไรบ้าง สินค้ามีขนาดใด และสินค้าพร้อมส่งหรือไม่

  • จัดซื้อเปรียบเทียบราคาสินค้าจากซัพพลายเออร์ได้สะดวกขึ้น สามารถตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมได้อย่างเหมาะสม

  • Marketing นำข้อมูลคลังไปปรับกลยุทธ์การตลาดรสร้างยอดขาย

  • กำหนดการวางแผนการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ

  • ข้อมูลคลังที่ถูกต้อง และเป็นปัจจุบัน ฝ่ายบริการลูกค้าสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ดี

  • ฝ่ายบริหารตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจระบุโอกาสในการปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลัง


ต่อยอดการใช้อุปกรณ์ Handheld สร้างการจัดการควบคุมสต็อกให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปอีก

  • ลดการเกิดสินค้า/วัตถุดิบ สูญหาย หรือถูกทำลาย ระบบจะแสดงข้อมูลสินค้าคงคลังแบบเรียลไทม์บนอุปกรณ์พกพา ช่วยให้ทราบจำนวนสินค้าคงคลังที่แน่นอน ป้องกันการเบิกสินค้าเกิน อีกทั้งสามารถตรวจสอบประวัติการเคลื่อนไหวของสินค้า หาสาเหตุของสินค้าสูญหาย

  • เชื่อมต่อข้อมูล ERP แบบเรียลไทม์ลดการทำงานซ้ำซ้อน มั่นใจได้ว่าข้อมูลสินค้าคงคลังถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

  • Handheld รับสินค้า-จัดส่ง พนักงานคลังสินค้าสามารถสแกนบาร์โค้ด รับสินค้า ตรวจสอบ ปรับปรุง และจัดส่งสินค้าโดยตรงจากอุปกรณ์แฮนด์เฮลด์พกพา ช่วยให้ลดความล่าช้า ลดข้อผิดพลาดของข้อมูลโดยไม่ต้องบันทึกกรอกข้อมูลด้วยตนเอง

  • ปรับปรุงกระบวนการจัดการสต็อกที่สะดวก เช่น การหยิบ บรรจุ สินค้าที่หยิบมานั้นถูกต้องตามคำสั่งซื้อจากการสแกนบาร์โค้ด ลดความผิดพลาดในการหยิบสินค้าผิด

 การจัดการคลังสินค้าที่ดี มีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เมื่อเกิดปัญหาสินค้าคงคลังบ่อยขึ้น อาจเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ และการขยายธุรกิจในอนาคตได้



หากคุณกำลังพิจารณาเปลี่ยนมาใช้ Dynamics 365 Business Central ขอแนะนำให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้าน Dynamics 365 เพื่อประเมินความต้องการทางธุรกิจของคุณ และช่วยคุณตัดสินใจว่า Business Central เหมาะสมกับคุณหรือไม่

สอบถามผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาจาก 
Microsoft Partner ได้ที่
บริษัท งานใหญ่ จำกัด Bigwork Co., Ltd.

โทร 062-6198619
Line : @Bigwork


Bigwork ผู้ให้บริการติดตั้ง ERP : Microsoft dynamics 365 business central

สำหรับองค์กรที่สนใจ Upgrade จาก NAV เข้าสู่ D365BC หรือ Microsoft Dynamics 365 Business Central สามารถติดต่อ BIGWORK เพื่อทำการอัพเกรดระบบให้ท่านได้แล้ววันนี้

บล็อกที่เกี่ยวข้อง


หากคุณกำลังมองหาระบบ ERP เพื่อการบริหารด้านธุรกิจและการวางแผนทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรให้มีประสิทธิภาพที่สูงสุด เรามีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางเทคนิคครบวงจร ทั้งงานด้าน Implement และ Support เพื่อช่วยพัฒนาและบริหารด้านธุรกิจของท่านให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด